สัปดาห์ที่ 3
วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน จากนั้นให้ตัวแทนในแต่ละกลุ่มยืนขึ้น 1 คน ให้เปลี่ยนไปนั่งกับเพื่อนกลุ่มอื่น ให้เพื่อนในกลุ่มอีก 1 คน ไปนั่งกับเพื่อนกลุ่มอื่นโดยไม่ซ้ำกับกลุ่มเดิม จากนั้นให้นักศึกษาหยิบงานทีอาจารย์ให้ไปค้นคว้าเกี่ยวกับหนังสือคณิตศาสตร์ โดยเพื่อนในกลุ่มช่วยกันอ่าน และเขียนสรุป โดยต้องอ้างอิงแหล่งที่ค้นคว้า ชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง ปี พ.ศ.
กลุ่มของดิฉันมี่สมาชิก ดังนี้
1 นางสาวปริชญา บุญล้ำเลิศ
2 นางสาวธนาภรณ์ โคกสีนอก
3 นางสาวอรอนงค์ อ้วนวงษ์
1 ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์จัดเป็นภาษาอย่างหนึ่ง ที่กำหนดขึ้นด้วยหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ ที่รัดกุมพร้อมสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง และยังทำให้ผู้เรียนรู้จักแก้ปัญหา มีเหตุผลในการทำสิ่งต่างๆ
อ้างอิง (Kieth Gregson,Max Black และ ยุพิน พิพิธกุล)
2 จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาในการคิดคำนวณ สามารถนำคณิตศาสตร์ไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และในการดำรงชีวิต จึงต้องให้ผู้เรียนมีลักษณะดังนี้
1 มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะ และการคิดรวบยอดของวิชาคณิตศาสตร์
2 รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และมีความสามารถในการแก้ปัญหา
3 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
4 สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
อ้างอิง (นิตยา ประพฤติกิจ (2536) การพัฒนาเด็กปฐมวัย. พร้อมพรรณ อุดมสิน (2533) การวัดและการประเมินผลการเรียนการสอนคณิตศาสตร์. เรวัตร พรหมเพ็ญ (2536)พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา.)
3 ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
แนวคิดของทฤษฎี เด็กต้องมีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง และแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดจาการเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งครูผู้สอนต้องมีการจัดการเรียนรู้อย่างมีระบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นหลัก
อ้างอิง (นิตยา ประพฤติกิจ (2536) การพัฒนาเด็กปฐมวัย.)
4 ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
1 การนับ
2 ตัวเลข
3 การจับคู่
4 การจัดประเภท
5 การเปรียบเทียบ
6 การจัดลำดับ
7 รูปทรงและพื้นที่
8 การวัด
9 เชต
10 เศษส่วน
11 การทำตามแบบหรือลวดลาย
12 การอนุรักษ์
อ้างอิง (นิตยา ประพฤติกิจ (2536) ขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย. เยาวพา เดชะคุปต์ กิจกรรมสำหรับเด็กวัยก่อนเรียน)
5 หลักการสอนคณิตศาตร์
1 ให้นักเรียนปฏิบัติและทำกิจกรรมด้วยตนเอง
2 สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้เป็นกันเองระหว่างครูกับนักเรียน
3 ใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมมากกว่าสื่อที่เป็นนามธรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้น
4 เชื่อมโยงระหว่างสื่ิอกับความเข้าใจด้านคณิตศาสตร์
5 การจบบทเรียนด้วยความประทับใจ
อ้างอิง (Maxa Sobel (2544) ศิลปะการสอนคณิตศาสตร์. นิตยา ประพฤติกิจ (2536) การพัฒนาเด็กปฐมวัย. เยาวพา เดชะคุปต์ (2545) การศึกษาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ 1.)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น