Welcome to Mathematic Experiences Management for Early Childhood


วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 15
วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเรียนการสอน
ส่งงานมายแม็ปมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ให้นักศึกษาสอบสอนเป็นรายกลุ่ม โดยแบ่งเป็น 5 วัน

กลุ่มที่ 1 หน่วยไข่
การนำเสนอยังมีข้อผิดพลาด อาจารย์จึงให้นำเสนอใหม่

กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้
วันจันทร์ สอนเรื่องชนิดของผลไม้

วิธีการสอน
ครูนำผลไม้ใส่ตะกร้า นำผ้ามาปิดไว้ แล้วถามเด็กๆว่า เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยู่ในตะกร้าค่ะ
เด็กก็จะช่วยกันตอบ โดยที่ใครจะตอบให้ยกมือขึ้น จากนั้นครูก็เปิดผ้าออก แล้วถ้าเด็กคนใดทายถูกก็ให้เพื่อนๆปรบมือให้
การนับผลไม้ คือ นำผลไม้ทีละลูกมาเรียง โดยมีผลไม้ 1
ผล เพิ่มขึ้นอีก 1 เป็น 2 นับทีละ 1 แบบนี้จนถึงผลสุดท้าย แล้วครูนำป้ายตัวเลขมากำกับไว้ที่ผลไม้ลูกสุดท้าย
ครูตั้งเกณฑ์ ให้เด็กๆนำผลไม้ที่มีสีแดงมาวางไว้ข้างหน้า ผลไม้ที่มีสีแดงมี 2 ผล กับผลไม้ที่ไม่มีสีแดงมี 4 ผล ของจำนวนทั้งหมด

วันอังคาร สอนเรื่องลักษณะของผลไม้
วิธีการสอน
ครูถามเด็กๆว่า เด็กอยากทราบไหมค่ะว่า ส้มกับสับปะรดมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร โดยครูส่งส้มให้เด็กดูก่อน โดยให้เด็กๆสังเกตรูปทรง สี ดมกลิ่น สัมผัสผิว ว่ามีลักษณะอย่างไร เมื่อเด็กๆส่งให้เพื่อนครบแล้ว ครูส่งสับปะรดให้เด็กดูและสังเกตลักษณะเหมือนที่สังเกตส้ม จากนั้นให้เด็กๆช่วยกันตอบ และครูพร้อมสรุปข้อมูลให้เด็กเห็นภาพชัดเจน
งานที่อาจารย์สั่ง
ในสัปดาห์หน้าให้กลุ่มที่เหลือ ออกมาสาธิตการสอนให้ครบทุกกลุ่ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น