แผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
เรื่องหน่วยกล้วย
วันศุกร์ เรื่องข้อควรระวังในการทานกล้วย โดยใช้นิทานเป็นสื่อ
เมื่อวานนี้เด็กๆก็ได้เรียนเรื่องการขยายพันธ์กล้วยไปแล้วนะค่ะ วันนี่ครูจะมาสอนเด็กๆเรื่องข้อควรระวังในการทานกล้วย
นิทานเรื่องการทานกล้วย
วันนี้เวลาเจ็ดนาฬิกา อากาศแจ่มใส นกกับหนูเดินทางไปโรงเรียนด้วยกัน ซึ่งนกกับหนูเป็นเพื่อนรักกัน เมื่อนกและหนูมาถึงโรงเรียนก็รีบนำกระเป๋าไปเก็บไว้ในห้องเรียน จากนั้นเวลาแปดนาฬิกาทั้งสองก็มาเข้าแถวเคารพธงชาติกับเพื่อนๆ เวลาสองโมงครึ่งเด็กๆก็เข้าเรียน วันนี้คุณครูจะสอนเด็กๆเรื่อง ข้อควรระวังในการทานกล้วยนะค่ะ ครูบอกกับเด็กๆว่า การทานกล้วยน้ำหว้าขณะท้องว่าง จะทำให้เด็กๆปวดท้องได้นะค่ะ ดังนั้นถ้าเด็กๆจะทานกล้วยต้องทานอาหารก่อน หนูมัวแต่นั่งหลับจึงไม่ได้ฟังเรื่องที่ครูสอนในวันนี้ ตกเย็นเวลาสิบหกนาฬิกา เด็กๆก็เดินทางกลับบ้าน หนูรู้สึกหิวมากจึงวิ่งไปหาอาหาร หนูพบต้นกล้วยที่หลังบ้านต้นหนึ่งกำลังออกผลสุกเหลืองอร่ามน่ากินมากหนูไม่รอช้ารีบปีนไปเอากล้วยแล้วกินทันที ต่อมานกมาหาหนูที่บ้านก็ได้ยินเสียงหนูร้องด้วยความเจ็บปวด โอ้ย ช่วยด้วยๆ ปวดท้องเหลือเกิน นกจึงถามหนูว่าเจ้าเป็นอะไร หนูตอบ ข้ากินกล้วยจึงปวดท้อง นกรีบพาหนูไปหาหมอ นกบอกกับหนูว่า ถ้าเจ้าตั้งใจฟังเรื่องที่ครูสอนในตอนเช้า เจ้าคงไม่เป็นแบบนี้หรอก ใช่ ต่อไปข้าจะตั้งใจฟังคำสั่งสอนของครู
หนูกับนกไปโรงเรียนกี่โมง?
หนูกินอะไรจึงปวดท้องค่ะ?
หนูกับนกกลับบ้านกี่โมง?
เชื่อมโยงคณิตศาสตร์ ลำดับเวลาและเหตุการณ์
หมายเหตุ อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอการสอนให้ทำใส่ Blogger ซึ่งกลุ่มดิฉันทำเรื่องหน่วยกล้วย และดิฉันได้สอนในวันศุกร์ เรื่อง ข้อควรระวัง
สื่อที่ใช้ประกอบการสอน
เมื่อเด็กฟังนิทานจบแล้ว ถามเด็กว่าหนูกับนกไปโรงเรียนกี่โมง?
หนูกินอะไรจึงปวดท้องค่ะ?
หนูกับนกกลับบ้านกี่โมง?
เชื่อมโยงคณิตศาสตร์ ลำดับเวลาและเหตุการณ์
หมายเหตุ อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอการสอนให้ทำใส่ Blogger ซึ่งกลุ่มดิฉันทำเรื่องหน่วยกล้วย และดิฉันได้สอนในวันศุกร์ เรื่อง ข้อควรระวัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น